วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

วัยเรียน

พฤติกรรมที่แสดงถึงพัฒนาการทางกายที่เด่นชัดที่สุดคือ พฤติกรรมการไม่อยู่นิ่งและการเล่นที่ต้องใช้กำลังเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายๆ 11-12 ปี เด็กจะเริ่มอยู่นิ่งได้มากและนานขึ้น

พัฒนาการทางอารมณ์

เด็กมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมขณะเกิดอารมณ์ได้ไม่ดีนัก อารมณ์เด็กวัยนี้รุนแรงกว่าเด็กวัยก่อนเข้าเรียนมาก
พฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นถึงพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กวัยนี้ คือ การรู้จักเอาใจและแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเปลี่ยนท่าทีอย่างรวดเร็วเมื่อได้รับคำติชม หรือเยาะเย้ยถากถางส่วนพฤติกรรมของเด็กที่ แสดงออกจะเหมาะสมหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและแบบอย่าง

พัฒนาการทางสังคม

พฤติกรรมที่เห็นเด่นชัด คือ การเล่นกับเพื่อนได้นานขึ้น และการมีความสัมพันธ์กับเพื่อนถึงขนาดนัดกันไปเที่ยวหรือซื้อของด้วยกัน

พัฒนาการทางสติปัญญา

พฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นชัดเจน คือ พฤติกรรมการทดลองเมื่อเกิดการอยากรู้อยากเห็น และพยายามสร้างผลงานทีเ่ป็นสิ่งประดิษฐ์ตามความนึกคิดของตนเอง

เด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)

เด็กวัยนี้มีสติปัญญาขั้นพัฒนาด้วยรูปธรรม เด็กรับรู้ความจริงมากกว่า คิดเพ้อฝัน หรือคิดไปเอง ความกลัวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กวัยนี้คือ สภาวะที่ถูกคุกคาม การสูญเสียการควบคุม และกลัวร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ เริ่มกลัวความตาย เด็กต้องการคำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผลเชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้น
การดูแล
1. ช่วยเหลือตนเองเท่าที่สามารถทำได้ ส่งเสริมความเป็นอิสระ การมีผลงาน ลดความรู้สึกว่าถูกควบคุม ให้คำชมเชย เมื่อเด็กทำได้ดี เพื่อสร้างความภาคภูมิจให้กับเด็ก
2. จัดกิจกรรมการเล่นที่ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อย่อย และความคิดสร้างสรรค์ เช่น ตัดกระดาษ พับกระดาษ ระบายสี และกิจกรรมอื่นๆ ที่เด็กสนใจ
3. อธิบายให้เด็กฟังเกี่ยวกับโรคการรักษาพยาบาล การดูแลตนเอง อย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นรูปธรรมด้วยข้อความง่ายๆ
4. บอกเหตุผลก่อนปฏิบัติการพยาบาล เพื่อให้เด็กให้ความร่วมมือมากขึ้น
5. ในแต่ละเวรควรมีเวลาพูดคุยกับเด็กป่วย และครอบครัวต่างหากที่ไม่ใช่การพูดคุยขณะปฏิบัติงาน ต้องบอกกับเด็กและครอบครัวว่าเป็นเวลาที่จะถามเรื่องอะไรก็ได้ที่ต้องการ
6. เปิดโอกาสให้เด็กป่วยได้มีกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยเด็กวัยเดียวกัน

รูปภาพ น่ารัก แบบเด็กๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น