พัฒนาการทางอารมณ์
เด็กมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมขณะเกิดอารมณ์ได้ไม่ดีนัก อารมณ์เด็กวัยนี้รุนแรงกว่าเด็กวัยก่อนเข้าเรียนมาก
พฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นถึงพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กวัยนี้ คือ การรู้จักเอาใจและแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเปลี่ยนท่าทีอย่างรวดเร็วเมื่อได้รับคำติชม หรือเยาะเย้ยถากถางส่วนพฤติกรรมของเด็กที่ แสดงออกจะเหมาะสมหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและแบบอย่าง
พัฒนาการทางสังคม
พฤติกรรมที่เห็นเด่นชัด คือ การเล่นกับเพื่อนได้นานขึ้น และการมีความสัมพันธ์กับเพื่อนถึงขนาดนัดกันไปเที่ยวหรือซื้อของด้วยกัน
พัฒนาการทางสติปัญญา
พฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นชัดเจน คือ พฤติกรรมการทดลองเมื่อเกิดการอยากรู้อยากเห็น และพยายามสร้างผลงานทีเ่ป็นสิ่งประดิษฐ์ตามความนึกคิดของตนเอง
เด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เด็กวัยนี้มีสติปัญญาขั้นพัฒนาด้วยรูปธรรม เด็กรับรู้ความจริงมากกว่า คิดเพ้อฝัน หรือคิดไปเอง ความกลัวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กวัยนี้คือ สภาวะที่ถูกคุกคาม การสูญเสียการควบคุม และกลัวร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ เริ่มกลัวความตาย เด็กต้องการคำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผลเชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้นการดูแล
1. ช่วยเหลือตนเองเท่าที่สามารถทำได้ ส่งเสริมความเป็นอิสระ การมีผลงาน ลดความรู้สึกว่าถูกควบคุม ให้คำชมเชย เมื่อเด็กทำได้ดี เพื่อสร้างความภาคภูมิจให้กับเด็ก
2. จัดกิจกรรมการเล่นที่ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อย่อย และความคิดสร้างสรรค์ เช่น ตัดกระดาษ พับกระดาษ ระบายสี และกิจกรรมอื่นๆ ที่เด็กสนใจ
3. อธิบายให้เด็กฟังเกี่ยวกับโรคการรักษาพยาบาล การดูแลตนเอง อย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นรูปธรรมด้วยข้อความง่ายๆ
4. บอกเหตุผลก่อนปฏิบัติการพยาบาล เพื่อให้เด็กให้ความร่วมมือมากขึ้น
5. ในแต่ละเวรควรมีเวลาพูดคุยกับเด็กป่วย และครอบครัวต่างหากที่ไม่ใช่การพูดคุยขณะปฏิบัติงาน ต้องบอกกับเด็กและครอบครัวว่าเป็นเวลาที่จะถามเรื่องอะไรก็ได้ที่ต้องการ
6. เปิดโอกาสให้เด็กป่วยได้มีกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยเด็กวัยเดียวกัน
![]() | ![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น